img
Chuyển đổi số doanh nghiệp

Mục: Chuyển đổi số

Sau thời gian hoạt động từ 3-5 năm, việc tìm một mô hình công nghệ phù hợp để tái cấu trúc và vận hành doanh nghiệp sẽ trở nên thật sự cần thiết. Điều này đòi hỏi sự am hiểu chuyên sâu về ngành cũng như sự đặc thù của doanh nghiệp. Trong trường hợp này, việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia công nghệ có kiến thức về lĩnh vực của bạn là hết sức cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

Một doanh nghiệp khi hoạt động sẽ lựa chọn xây dựng và phát triển những mô hình kinh doanh hay những mô hình biến thể khác nhau, nhằm phù hợp với những tính chất nội lực, đặc thù của doanh nghiệp,... liên quan đến định hướng phát triển và mục tiêu của doanh nghiệp.

Thông thường sau 3-5 năm hoạt động (Tùy lĩnh vực), một doanh nghiệp sẽ có những dịch vụ/sản phẩm, quy trình và đặc thù kinh doanh riêng biệt trên thị trường, lúc này, để chọn lựa 1 giải pháp công nghệ phù hợp nhằm tái cấu trúc doanh nghiệp để chuẩn bị bước vào giai đoạn kinh doanh mới là thật sự cần thiết, và nhiều thách thức. Nếu việc chọn lựa không phù hợp, sẽ khiến cho doanh nghiệp của bạn lúng túng, có thể rơi vào vòng lặp chuyển đổi số:

  • Có doanh nghiệp sẽ lựa chọn bán hàng trực tiếp cho khách hàng, xây dựng các kênh bán hàng trực tiếp, trực tuyến, xây dựng đội ngũ bán hàng…
  • Cũng có doanh nghiệp lựa chọn bán hàng thông qua việc xây dựng các đại lý, cộng tác viên hợp tác...
  • Các quy trình xử lý đơn hàng cho khách cũng sẽ có những điểm đặc thù
  • Phân khúc sản phẩm, chất lượng, giá,... cũng có sự khác nhau,…

Từ đây, phần nào đó bạn cũng có thể hình dung ra được tính phức tạp cho việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp rồi đúng không?

Để ứng dụng, sử dụng 1 mô hình sản phẩm công nghệ có sẵn nhằm áp dụng toàn diện cho doanh nghiệp của bạn sẽ khá khó có sự phù hợp. (Ở đây, mình đề cập đến quy mô của doanh nghiệp từ 10 nhân sự trở lên, còn ở quy mô của cửa hàng, doanh nghiệp cá thể,… thì hoàn toàn khác, các bạn có thể tìm 1 mô hình công nghệ có sẵn, phù hợp để áp dụng, thử nghiệm trước khi tiến hành xây dựng 1 giải pháp công nghệ riêng)

Đến đây, nếu sự lựa chọn từ đầu không phù hợp, rất dễ có thể dẫn đến sự lãng phí thời gian, nguồn lực, chi phí...

Xây dựng một bộ giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của bạn cũng không hề đơn giản. Với những doanh nghiệp có nhiều quy trình nghiệp vụ,… thì quá trình chuyển đổi số còn có thể được chia làm nhiều giai đoạn, và có thời gian có thể kéo dài.

Nó đòi hỏi sự am hiểu về lĩnh vực của bạn, am hiểu về các công nghệ, và nắm được về định hướng phát triển doanh nghiệp của bạn

- Sẽ cần thời gian nghiên cứu nghiệp vụ, quy trình công việc của doanh nghiệp

- Sẽ cần thời gian xây dựng giải pháp

- Sẽ cần thời gian để điều chỉnh và thống nhất

- Sẽ cần thời gian để xây dựng phần mềm

- Sẽ cần thời gian triển khai, hướng dẫn sử dụng, đào tạo nhân sự

- Sẽ cần thời gian để vận hành, nhân sự của bạn học hỏi và thích nghi

- Sẽ cần thời gian sửa lỗi và hoàn thiện phần mềm

- Sẽ cần thời gian để chỉnh sửa, tối ưu phần mềm, quy trình hoạt động của nhân sự, doanh nghiệp

- Sau đó là thời gian nâng cấp, phát triển mô hình,....

Vì thể, chuyển đổi số cho doanh nghiệp sẽ khiến bạn rất mệt mỏi, mất rất nhiều thời gian và tốn kém,... nếu như không tìm được đơn vị công nghệ, chuyên gia phù hợp từ đầu, chưa kể sẽ có những phát sinh trong quá trình triển khai.

Lời kết: Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của các bạn lớn hơn, kinh doanh tốt hơn,... thì việc chuyển đổi số là tất yếu. Đây cũng là một bước quan trọng trong quá trình chuyên nghiệp hoá cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn là lãnh đạo của 1 doanh nghiệp, mình biết sẽ rất bận và nhiều thứ cần lo toan, tuy nhiên hãy kiên định với việc chuyển đổi số này, và làm nó một cách nghiêm túc, thật sự tâm huyết, kết quả thu được sau khi bạn đã chuyển đổi số thành công, sẽ khiến bạn rất bất ngờ đó.

Kết nối giải pháp công nghệ cùng Mr.TLa

---
Mr.TLa
Giải pháp công nghệ - Đồng hành cùng doanh nghiệp
0981.673.357

Bài viết mới