img
[P1] CÁC KÊNH BÁN HÀNG

Mục: Quảng bá - Truyền thông

Chọn kênh bán hàng phù hợp là một trong những quyết định quan trọng nhất mà người bán hàng, chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp cần đưa ra.

Lựa chọn kênh bán hàng không chỉ ảnh hưởng đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, các chiến lược Marketing, mà còn ảnh hưởng đến khách hàng, doanh thu tiềm năng. Hiện có rất nhiều kênh bán hàng Online như: Facebook, Tiktok, Shopee,….

Đặc điểm cần lưu tâm: Khách hàng sẽ chỉ nhớ đến tên ngắn gọn của bạn và sản phẩm bạn cung cấp, mà không nhớ được tên đầu đủ, hay các mặt hàng của bạn, vì thế đặt một biệt danh ngắn gọn gắn cùng với tên ngắn gọn của sản phẩm hay lĩnh vực bạn đang kinh doanh, sẽ giúp lưu lại trong tâm trí của khách hàng và dễ dàng tìm đến bạn, đến sản phẩm của bạn.

Hãy cùng mình tìm hiểu về các kênh bán hàng đang khá phổ biến hiện nay nhé.

1. Bán hàng trên Facebook

Đầu năm 2023, với hơn 2,9 tỷ thành viên trên toàn thế giới, hơn 66 triệu người dùng tại Việt Nam, nhờ tương tác tốt, hiệu quả cao, Facebook đang là một trong những kênh bán hàng trực tuyến rất phổ biến hiện nay.

Bán hàng trên Facebook cá nhân

Đây là cách đang được áp dụng khá phổ biến với hầu hết những người đang kinh doanh trực tuyến trên nền tảng Facebook. Còn gì uy tín hơn việc chúng ta được biết người bán hàng cho mình là ai và được trực tiếp người đó tư vấn.

Thông tin của hồ sơ cá nhân phải chứa đầy đủ thông tin (bao gồm tên, nghề nghiệp, địa chỉ, hình đại diện cá nhân, ảnh bìa ...) và thông tin càng chân thật càng tốt, để gây dựng uy tín và niềm tin cho khách hàng. Nếu bạn có biệt danh, hãy để lại tên thật của mình (nếu vi phạm chính sách của Facebook, bạn có thể bị chặn, khóa và xóa nick), hơn nữa tên thật của bạn cũng sẽ tạo niềm tin khi bạn bè và người mua khi họ đọc thông tin.

Bán hàng trên Fanpage

Fanpage trên Facebook có thể hiểu là một landing page thu nhỏ hoặc trang web trên Facebook đóng vai trò như bộ mặt cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn trên Facebook.

Trong khi Profile Facebook của bạn đại diện cho bạn như một người, thì Fanpage đại diện cho cả một tổ chức, doanh nghiệp.

Trang Fanpage chứa nhiều thông tin như: Thông tin liên hệ của doanh nghiệp, trang web, giờ làm việc, địa điểm và những thông tin cơ bản khác. Trang Fanpage cũng là một nền tảng tuyệt vời để đăng các bài viết, sự kiện và hình ảnh tổ chức của bạn.

Các trang này được thiết kế để thu hút người hâm mộ dưới dạng like và theo dõi trang. Điều này có nghĩa là người hâm mộ sẽ được thông báo về các thay đổi mới cho trang Fanpage nếu bạn có bất kì bài post mới hay cập nhật mới nào.

Hãy mang giá trị đến cho người tiêu dùng thông qua kênh Fanpage để thu hút khách hàng tiềm năng: Chia sẻ những thông tin hữu ích, những thông tin về sản phẩm/dịch vụ, chính sách bán hàng,… của doanh nghiệp bạn. Hơn nữa, việc chia sẻ những hình ảnh, video hoạt động, sự kiện thực tế của doanh nghiệp bạn cũng sẽ mang lại uy tín cho khách hàng.

Xây dựng 1 kênh Fanpage chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian, công sức, nguồn lực và có những yêu cầu cao hơn về mặt chất lượng nội dung, cũng như tần xuất bài viết. Tuy nhiên, giá trị thu lại, lượng khách hàng tiềm năng cũng sẽ tốt hơn rất nhiều trang Facebook cá nhân.

Hãy cùng mình tìm hiểu về Cách xây dựng và khai thác Fanpage hiệu quả trong 1 bài viết khác nhé.

Bán hàng trên Group

Group Facebook là một cộng đồng được tạo ra để hỗ trợ những người có những điểm chung nhất định như nhóm nội bộ, nhóm học tập, nhóm chia sẻ kiến thức,… sử dụng để: liên kết, trao đổi thông tin…

Bạn có thể tạo các nhóm trên facebook liên quan đến sản phẩm của mình đang kinh doanh, hoặc tham gia các nhóm facebook hiện có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Để tham gia các nhóm facebook liên quan, sử dụng chức năng tìm kiếm của Facebook và dùng từ khóa liên quan đến ngành nghề, dịch vụ, sản phẩm mà bạn kinh doanh. Ưu tiên các nhóm cộng đồng nhiều thành viên, từ đó tăng lượng tương tác và tăng mức độ tiếp cận khách hàng.

Bạn nên lọc nó thành 2 danh sách. Sau này, tùy thuộc và nguồn lực của mình, bạn có thể phân loại chuyên sâu hơn:

 - Các nhóm chất lượng cao, để chia sẻ thường xuyên (Đây là nhóm bán hàng hàng đầu)

 - Các nhóm chất lượng kém, chủ yếu thu hút sự tương tác và tìm bạn bè.

Với danh sách đầu, chúng ta cần làm thực sự nghiêm túc, tương tác, trả lời người dùng đúng trọng tâm, không quảng cáo quá đà, lộ liễu, tùy thuộc vào quản trị viên và nội dung trang web để tránh bị kick ra khỏi nhóm. Quản lý càng chặt thì chất lượng càng cao. Hạn chế tham gia các nhóm để quảng cáo, bạn nên chia sẻ những thông hữu ích để tạo uy tín và thương hiệu cá nhân, kết bạn với cộng đồng trước và sau đó tận dụng lợi thế của chính bạn.

Với những nhóm Facebook do bạn tự lập, hãy bắt đầu từ việc xây dựng một cộng đồng thật chất lượng, từ đó tạo dựng uy tín, lòng tin để cộng đồng tự phát triển. Khi đó bạn có thể bắt đầu khai thác cộng đồng của mình. Phần này sẽ được chia sẻ trong một bài viết về cách Xây dựng Group hiệu quả.

2. Bán hàng trên Tiktok

TikTok là một ứng dụng truyền thông mạng xã hội được phát triển bởi hãng công nghệ ByteDance và được ra mắt vào tháng 9 năm 2016. Phát triển trên nền tảng một ứng dụng chuyên chia sẻ những video ngắn về sự sáng tạo, kiến thức, những khoảnh khắc trong cuộc sống.

Từ năm 2018, TikTok được biết tới là mạng xã hội được tải nhiều nhất, là ứng dụng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất lúc bấy giờ, hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho những bạn yêu sáng tạo và công nghệ.

Cũng như bán hàng trên Facebook cá nhân, bạn cần phải xây dựng cho mình profile bán hàng trên Tik Tok  để xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình: Tên – biệt danh, ảnh, giới thiệu về bản thân,….

Những mặt hàng bạn nên chọn lựa kinh doanh trên Tiktok như: Quần áo, đồ handmade, đồ ăn,…

Ở TikTok, bạn cần xây dựng những video sáng tạo, và có thể gắn kèm link sản phẩm mua hàng tương ứng. Từ khả năng tiếp cận nhanh chóng, kèm theo hình ảnh thương hiệu cá nhân của bạn, người tiếp cận có thể mua hàng thông qua những đường link gắn kèm của bạn. Đường link gắn kèm có thể là: Link tới gian hàng trên sàn thương mại điện tử, tới website của bạn,…..

Bán hàng thông qua TikTok Shop

TikTok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng TikTok và là một sàn thương mại điện tử. Người bán có thể giới thiệu sản phẩm của mình thông qua các video TikTok ngắn hoặc livestream trực tiếp. Tại đây, bạn sẽ đính đường dẫn mua sản phẩm vào góc trái giao diện màn hình để người mua lựa chọn mua hàng ngay tại trên TikTok. Người xem có thể dễ dàng ra quyết định mua ngay sau khi xem một video ngắn giới thiệu sản phẩm.

TikTok hiện đã tích hợp tính năng liên kết giữa các video với TikTok Shop. Và các mặt hàng trên TikTok Shop cũng có đầy đủ thông tin về tài khoản người bán, lượt bán, xếp hạng và đánh giá sản phẩm của người mua hàng trước đó. Chính vì vậy có thể cho thấy được bán hàng trên TikTok Shop là một kênh bán hàng rất tiềm năng ở hiện tại và trong tương lai.

3. Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử

Shopee, Lazada, Tiki, Sendo.

Hiện tại có rất nhiều sàn thương mại điện tử, để đánh giá và lựa chọn kênh phù hợp cho sản phẩm của bạn, bạn cần chú ý nhiều yếu tố như chính sách, dịch vụ hỗ trợ, giảm giá hàng hóa, công cụ quảng cáo, hỗ trợ vận chuyển...

Bán hàng trên Shopee

Shopee, một công ty trực thuộc Sea (trước đây là Garena), ra mắt đầu tiên tại Singapore vào năm 2015, hiện đã mở rộng ra tại rất nhiều quốc gia khác như: Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam và Philippines, Brazil. Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam.

Ưu điểm

  • Lượng khách hàng cực lớn
  • Đăng ký bán hàng, xác minh dễ dàng và nhanh chóng, quy trình bán hàng đơn giản
  • Lượng người dùng lớn, độ tuổi trẻ, khả năng quyết định và chốt đơn nhanh
  • Chiến dịch Marketing, chương trình khuyến mãi nhiều giúp kích cầu mua sắm
  • Liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển lớn, uy tín
  • Tương tác giữa khách hàng với người bán nhờ tính năng chat trực tiếp hay bình luận
  • Miễn phí mở gian hàng kinh doanh online và phí hoa hồng kinh doanh 0% hiện tại với shop thông thường

Bán hàng trên Lazada

Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam, trực thuộc Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu châu Á, gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012. Hiện tại, Lazada hoạt động rất thành công tại các quốc gia: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

Ưu điểm

  • Việc mở gian hàng trên lazada hoàn toàn miễn phí và khá đơn giản
  • Bảo mật thông tin khách hàng và thái độ phục vụ chất lượng.
  • Sản phẩm đăng bán trên lazada được đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguyên mới. Khách hàng có thể đổi trả sản phẩm nếu thấy chất lượng không như cam kết hoặc không ưng ý.
  • Hoa hồng cho người bán khá cao
  • Dịch vụ khách hàng tốt, nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bán hàng trên Tiki

Tiki là một trong những sàn thương mại điện tử lớn Việt Nam, được thành lập tháng 3/2010, với khởi điểm chỉ bán sách, Tiki nhanh chóng lấy lòng được nhiều khách hàng nhờ dịch vụ tốt, uy tín và được nhiều người mua cũng như người bán tin tưởng.

Sản phẩm chủ yếu của Tiki thuộc các ngành hàng: Sách, Điện thoại, Máy tính bảng, Thiết bị số, Điện gia dụng, Nhà cửa đời sống, Làm đẹp - sức khỏe, Thiết bị văn phòng phẩm, Đồ chơi - đồ lưu niệm, Mẹ & bé, thể thao.

Ưu điểm

  • Niềm tin của khách hàng dành cho Tiki rất lớn bởi uy tín và cam kết hàng chính hãng 100% cũng như bề dày kinh nghiệm lâu năm trong kinh doanh online. Tiki cũng kiểm duyệt chất lượng hàng hóa rất kỹ càng. Các chủ shop không cần lo việc bị khách hàng nhầm lẫn với các gian hàng kém chất lượng. 
  • Tỉ lệ đổi trả/ hoàn hàng rất thấp, chỉ dưới 3%.
  • Ưu đãi cho mặt hàng sách khá cao.
  • Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt 
  • Chính sách vận chuyển nhiều ưu đãi, kích cầu mua hàng, tăng doanh thu cho các shop kinh doanh online hiệu quả 
  • Chính sách đổi trả hàng theo quy định, đảm bảo quyền lợi giữa người bán và người mua. 
  • Hàng được lưu trong kho và giao bởi Tiki nên giao hàng nhanh, giảm tỷ lệ hoàn đơn đáng kể 

Bán hàng trên Sendo

Sàn thương mại điện tử Sendo trực thuộc tập đoàn công nghệ FPT đang phát triển lớn mạnh.

Ưu điểm

  • Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín - thương hiệu FPT
  • Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
  • Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt.
  • Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định cho phép.

Bán hàng trên sàn TMĐT nước ngoài

Nếu bạn có sản phẩm phù hợp cho thị trường nước ngoài, thì sau đây là danh sách một số sàn thương mại điện tử bạn không thể bỏ qua: Amazon, Ebay, Alibaba, Etsy.

Bán hàng trên các kênh đánh giá - review, diễn đàn

Một số mặt hàng như thực phẩm, đồ uống rất phù hợp để quảng cáo và bán hàng trên các cộng đồng đánh giá, các diễn đàn ăn uống, ví dụ như foody, diadiemanuong...

Trên đây là thông tin tham khảo của một số sàn thương mại điện tử.

Mỗi sàn TMĐT đều có những thế mạnh riêng. Tùy theo nhu cầu, ngành hàng và mức độ phù hợp mà các chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp kinh doanh online có thể lựa chọn liên kết với một hoặc nhiều sàn để tối ưu những kênh tiếp cận với khách hàng và tăng lượng khách hàng biết đến và sử dụng sản phẩm của tổ chức (Hãy lưu ý đến những chính sách của các sàn nhé).

Kinh doanh trên Sàn thương mại điện tử nhìn vậy mà không hẳn vậy, có thật sự rằng chỉ kinh doanh trên Sàn thương mại điện tử là sẽ có lợi nhuận khủng? Hãy cùng mình phân tích, tìm hiểu thêm ở 1 bài viết về: Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử có thật sự thu lại lợi nhuận khủng không?.

Hãy cùng mình tìm hiểu thêm các kênh bán hàng khác nữa ở Kênh bán hàng [Phần 2] nhé.

Kết nối giải pháp công nghệ cùng Mr.TLa

---
Mr.TLa
Giải pháp công nghệ - Đồng hành cùng doanh nghiệp
0981.673.357

Bài viết liên quan
Bài viết mới