img
[P2] CÁC KÊNH BÁN HÀNG

Mục: Quảng bá - Truyền thông

Trong Phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về các kênh Facebook, Tiktok, và 1 số sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,...
Trong phần tiếp theo này, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về các kênh bán hàng khác nhé.

4. Bán hàng trên Zalo

Zalo cá nhân

Từ năm 2018, Zalo đã trở thành kênh trò chuyện, tư vấn trực tiếp với khách hàng mà nhiều cửa hàng đã sử dụng. Nhiều cửa hàng đã sử dụng nó như một kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả, Zalo giúp chăm sóc khách hàng, bán hàng cá nhân tốt, nó giống như một phương pháp marketing tốt và tiết kiệm chi phí.

Kết thúc năm 2022, dân số của Việt Nam là 99,46 triệu người, trong khi đó, Zalo công bố có 74 triệu người dùng thường xuyên, như vậy, ước tính, người dùng của nền tảng này chiếm tới hơn 74% dân số nước ta. Đây là 1 con số phần nào đã thể hiện được tiềm năng của nền tảng này. Nếu biết cách tận dụng, khai thác trên ứng dụng này sẽ mang lại nguồn thu khá lớn.

Ưu điểm của bán hàng tại Zalo là:

  • Đa phần là người dùng thật: Zalo yêu cầu bắt buộc phải đăng ký bằng số điện thoại. Hầu hết người dùng Zalo hiện nay đều sở hữu ít nhất một số điện thoại và dùng số điện thoại đó làm tài khoản Zalo để gọi điện và nhắn tin miễn phí. Vì vậy, khi bán hàng trên zalo bạn sẽ hạn chế bớt tình trạng “khách hàng ảo”.
  • Bán hàng miễn phí trên Zalo: Tương tự như Facebook, trên Zalo bạn có thể thoải mái đăng hàng để bán cho bạn bè Zalo của bạn và hình thức này hoàn toàn miễn phí. Khi bán hàng trên Zalo, bạn có thể thoải mái nhắn tin miễn phí để tư vấn chi tiết sản phẩm cho khách hàng… Từ đó, khả năng chốt đơn hàng thành công cao hơn.
  • Tạo Zalo Shop dễ dàng: Bán hàng trên Zalo có Zalo Shop. Bạn có thể tạo shop dễ dàng, nhanh chóng để giới thiệu các sản phẩm tới khách hàng. Zalo page có giao diện và tính năng ngày càng cải tiến giúp gia tăng hiệu quả bán hàng online.
  • Thanh toán nhanh chóng qua ZaloPay, khi mua sắm khách hàng của bạn có thể thanh toán nhanh chóng qua ZaloPay và hưởng nhiều chính sách khuyến mãi từ thanh toán ZaloPay.

Có một lời khuyên khi sử dụng nền tảng Zalo để kinh doanh, đó là do phần lớn bạn bè trong danh sách bạn của bạn hay tìm đến bạn sẽ là những người quen biết hoặc biết về bạn thông qua 1 thông tin – kênh nào đó. Vì vậy theo quan điểm cá nhân mình, nên sử dụng Zalo cá nhân cho việc chia sẻ thông tin và chăm sóc, tương tác với khách hàng cũ để từ đó xây dựng, phát triển các dịch vụ cho khách hàng thân thiết, cũng như các sản phẩm theo chiều sâu sẽ tốt hơn là bán hàng giống như trên các nền tảng thương mại điện tử, hay Facebook,… do đa số khách hàng trên những nền tảng này sẽ là khách hàng xa lạ.

Zalo Official Account (Hay còn gọi là Zalo OA)

Bán hàng thông qua Zalo Official Account là một hình thức kinh doanh hiệu quả cao, cho phép bạn thiết lập cửa hàng, đăng thông tin sản phẩm để bán hàng, nó là một gian hàng online. Bạn có thể quảng cáo Zalo để tăng doanh số, tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Đối với Zalo OA, bạn có thể đầu tư để tăng hiệu quả bằng cách tăng chi phí chạy quảng cáo Zalo, thuê trang Zalo lớn...

5. Bán hàng trên Website

Khi nói đến bán hàng online, thì không phải chỉ có các kênh như Facebook Zalo, hay các sàn thương mại điện tử, mà kênh Website cũng là một kênh rất mạnh, và website thuộc quyền sở hữu của bạn, bạn có thể bán ngay trên trang của chính mình, không phải bán qua một kênh nào khác, không phải lo lắng chính sách của bên thứ ba thay đổi, cũng như chính sách quảng cáo của facebook, thuật toán quảng cáo facebook, chi phí quảng cáo ngày càng leo thang...

Ngoài ra, xây dựng một website bài bản, chuyên nghiệp, và thể hiện ở đó những nét khác biệt đặc trưng của doanh nghiệp, tổ chức của bạn, cũng sẽ tạo nên ấn tượng mạnh đối với khách hàng, đối tác,…

Một website được xây dựng, có thể giúp bạn sử dụng vào rất nhiều những mục tiêu khác nhau như

  • Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng và bán hàng
  • Tìm kiếm các đối tác hợp tác kinh doanh
  • Tìm kiếm nhân sự cho doanh nghiệp….

Có thể chính bạn cũng đã thấy được phần nào những mục tiêu trên, tuy nhiên để xây dựng được 1 website như vậy, là điều không hề dễ dàng, hơn nữa việc vận hành, sử dụng và khai thác website tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không phải vậy. Mình sẽ chia sẻ thêm tới các bạn về website trong những bài viết khác nhé.

Website, nên là kênh được đầu tư từ sớm, để có thể tạo dựng thương hiệu ngay từ đầu. Và với mục đích kết hợp chạy quảng cáo Google, cũng như SEO Website, thì một Landing Page/Website chuyên nghiệp là điều không thể thiếu.

Về lâu dài thì bán hàng qua Website, nhờ lượt truy cập tự nhiên sẽ giúp bạn có một nguồn thu nhập thụ động ổn định.

6. Hình thức Đối tác bán hàng, Affiliate hay tương tự

Đây là một hình thức không hề mới, nhưng vẫn luôn hiệu quả. Vì bạn chỉ phải chi trả chi phí cho bên đại lý, khi mà họ kéo được đơn hàng về cho bạn. Có một số hệ thống Affiliate mà bạn có thể liên kết để bán hàng như Accesstrade, sử dụng công cụ đo lường để đo chính xác được đơn hàng nào đã chốt được, nguồn từ đâu. Đây cũng là một kênh rất hiệu quả mà bạn nên cân nhắc.

*Một bảng tổng kết nho nhỏ theo quan điểm cá nhân của mình, các bạn có thể tham khảo nhé.

Facebook

Có phần nào tương tự nhau trong việc tiếp cận khách hàng.

Nên sử dụng để xây dựng cộng đồng, tuy nhiên

  • Ở Facebook: Hướng dần vào việc xây dựng các nhóm, bạn bè có chiều sâu.
  • Ở Tiktok: Hướng tới việc tiếp cận khách hàng mới, liên tục giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới.

Tiktok

Zalo

Nên sử dụng Zalo như 1 kênh để

  • Giới thiệu và chăm sóc khách hàng tiềm năng (Đã qua chọn lọc ban đầu)
  • Phát triển những sản phẩm, dịch vụ có chiều sâu
  • Phát triển tập khách hàng trung thành

Sàn thương mại điện tử

  • Tiếp cận khách hàng mới, cho những sản phẩm phổ thông
  • Bán hàng nhanh chóng, tận dụng cơ hội thị trường

Website

  • Xây dựng bộ mặt thương hiệu của cá nhân hay tổ chức của bạn
  • Phát triển các tính năng chuyên sâu, hỗ trợ cho các quy trình, mục tiêu kinh doanh của riêng bạn.

Và tất nhiên, cảm giác khi tìm kiếm ở Google và vào trang website nhìn chuyên nghiệp của cửa hàng xem thông tin, trao đổi với người bán, bao giờ cũng cảm thấy uy tín hơn.

Và hãy sử dụng link website đính kèm ở các bài truyền thông của bạn trên các kênh khác, nó sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều đó.

Đối tác bán hàng

Song song với việc phát triển các kênh bán hàng trên, hãy không ngừng phát triển các đối tác kinh doanh. Tuy nhiên cần phát triển có lộ trình,  kế hoạch để tránh lãng phí nguồn lực.

Ngoài ra sẽ còn nhiều kênh bán hàng khác nữa, có dịp mình sẽ lại phân tích thêm nhé.

Từ những gì mình đã tổng hợp, chia sẻ, hy vọng có thể giúp ích phần nào cho việc kinh doanh của các bạn.

Chúng ta sẽ còn đề cập tới những nội dung sâu hơn ở các bài viết, hay qua việc chia sẻ trực tiếp với nhau nhé.

Cám ơn bạn đã đọc. Chúc bạn sẽ mãi kiên cường đi tiếp con đường mình đã chọn.

Tìm hiểu Mô hình B2B

Tìm hiểu Mô hình B2C

Kết nối giải pháp công nghệ cùng Mr.TLa

---
Mr.TLa
Giải pháp công nghệ - Đồng hành cùng doanh nghiệp
0981.673.357

Bài viết mới