img
Lựa chọn đơn vị làm website?

Mục: Chuyển đổi số

Website đã rất phổ biến, và gần như đã trở thành 1 phần không thể thiếu với những người kinh doanh trong thời đại hiện nay

Nắm bắt được nhu cầu khách hàng, xu hướng thị trường, rất nhiều các cá nhân, công ty, nhân viên, hay ngay cả các… em sinh viên mới học code một vài tháng cũng nhảy vào lĩnh vực này mong “kiếm ăn”.

Trên các kênh thông tin, mạng xã hội,… như Google, Facebook, Youtube,… Khi tìm kiếm một đơn vị làm website, có lẽ các bạn sẽ gặp với rất nhiều những cái tít rất kêu được các nhà marketing giật đùng đùng như: “Làm web trọn gói 390.000đ”, “Web siêu rẻ 500k”, “Web giá rẻ 499k”, “Web miễn phí”, “Làm web 0 đồng”,…

Theo tìm hiểu của mình thì đây là những chiêu trò quảng cáo, bán hàng của các đơn vị cung cấp dịch vụ này. Bởi nói miễn phí/ 499.000đ/ 500.000đ thì họ “tốt quá”, trong thực tế họ đã thu tới hơn 1,2 triệu đồng và còn hơn thế. Tuy nhiên, cái giá họ đưa ra là cho một web siêu sơ khai, gọi là có website. Muốn chỉnh sửa giao diện, sửa lỗi, mua thêm dung lượng triển khai, thêm thiết kế, thêm chức năng hay chỉnh sửa nhỏ khác,… thì sẽ cần thêm những khoản phí nhất định, đôi khi có những thứ họ sẽ không xử lý cho bạn (vì nhiều lý do), làm dự án kéo dài dài đến cả năm mà chẳng hoàn thiện và đưa vào sử dụng được.

Với kinh nghiệm gần 10 năm trong lĩnh vực giải pháp công nghệ thông tin, mình có một số chia sẻ cho bạn nào có nhu cầu làm web, để có thể chọn được một đơn vị thiết kế website tốt.

1. Xác định mục đích cho website của mình

Trước khi làm website, các bạn cần xác định được cơ bản mục tiêu, mong muốn về website các bạn muốn làm.

Chi tiết, các bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết: Mục đích làm website

Tất nhiên, các bạn sẽ có thể không xác định được rõ ràng mục tiêu làm website, điều này cũng hết sức bình thường vì 1 phần liên quan đến kinh nghiệm của các bạn trong lĩnh vực thiết kế website này. Lúc này, việc cần 1 người tư vấn là hết sức cần thiết.

2. Chọn người tư vấn

Ở đây mình muốn các bạn hiểu rõ ràng, các bạn cần Tìm kiếm người tư vấn, chứ không phải 1 nhân viên bán hàng chỉ tập trung vào việc bán hàng, vì sự đặc thù của lĩnh vực thiết kế website.

Mục đích khi bạn và người tư vấn trao đổi

  • Phân tích, giúp bạn thấy rõ ràng hơn mục đích làm website
  • Giúp bạn thấy được việc thể hiện những yêu cầu của mình trên website sẽ như thế nào
  • Giúp bạn chọn lựa được phương án phù hợp, và triển khai những việc đầu tiên. Vì khi các bạn muốn làm website, thường các bạn sẽ có xu hướng muốn xây dựng rất nhiều thứ trên website. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, điều đó lại thật sự chưa phù hợp với bạn ở thời điểm hiện tại. Điều này liên quan đến nguồn lực hiện tại của bạn, hơn nữa là thời gian trong tương lai bạn có thể dành được cho việc sử dụng, khai thác và phát triển website.

Nếu điều kiện cho phép, và/hoặc website bạn muốn xây dựng có sự phức tạp, thì bạn có thể hẹn gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với người/nhóm tư vấn

Với kinh nghiệm của mình, khi tư vấn giải pháp, mình thường thu thập, quan sát, tổng hợp những thông tin cần thiết, sau đó chia thành các giai đoạn (nếu cần) và tư vấn cho các bạn xây dựng từng giai đoạn nhằm

  • Nhanh chóng hoàn thiện và đưa vào sử dụng
  • Phù hợp với nguồn lực, quy trình,… hiện tại và trong tương lai gần của các bạn.

3. Thống nhất phương án và Giá

Sau khi trao đổi và tư vấn, bước tiếp theo sẽ đến phần chốt phương án xây dựng và Biểu giá.

Thông thường với 1 đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, sẽ có bản mô tả phương án và báo giá cho các bạn.

Những điểm dưới đây, là những yếu tố mình nghĩ sẽ rất cần thiết, để dẫn đến việc quyết định, chốt của các bạn.

3.1. Yếu tố chất lượng của đơn vị thực hiện

Kinh nghiệm lâu năm, có thế mạnh trong lĩnh vực và uy tín trên thị trường: Những đơn vị thiết kế website sở hữu thời gian hoạt động càng lâu năm trên thị trường thì sẽ có phong cách làm việc chuyên nghiệp hơn rất nhiều lần. Điều này giúp bạn đảm bảo chất lượng sản phẩm, mang đến khả năng vận hành tốt và phục vụ tối đa cho công việc kinh doanh. Hơn nữa, với các đơn vị này, hợp đồng cũng có sự minh bạch, rõ ràng.

Thông tin, tài liệu của đơn vị nhận thiết kế: Một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp chắc chắn sẽ có những thông tin, tài liệu tham khảo đầy đủ và rõ ràng như: Website doanh nghiệp, Catalogue giới thiệu, Thông tin Dịch vụ - Gói dịch vụ rõ ràng, Bảng mô tả phương án và báo giá chuyên nghiệp….

Sản phẩm đã thực hiện và đánh giá từ những khách hàng cũ: Các bạn hoàn toàn có thể vào một số website của khách hàng do doanh nghiệp tiến hành để tham khảo. Đây là "thước đo chuẩn mực" thực tế chính xác nhất, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về đơn vị mình chuẩn bị hợp tác. Thông qua đó, quyết định có nên lựa chọn sử dụng dịch vụ cũng được đưa ra một cách nhanh chóng hơn. Đặc biệt, nếu thời gian sử dụng dịch vụ của khách hàng cũ càng lâu năm, càng chứng tỏ sự uy tín, chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

3.2. Chi phí rõ ràng từ đầu

Một website thông thường sẽ có các chi phí sau

  • Chi phí xây dựng (Thiết kế, Viết mã nguồn,...)
  • Tên miền
  • Máy chủ lưu trữ web (Hosting/Server)

Các chi phí trên càng có sự rõ ràng, phân tích cụ thể từ đầu, sẽ càng mang đến sự yên tâm cho bạn.

Rất nhiều đơn vị thiết kế web đã lấp liếm phần nào đó các chi phí này, đợi khi bàn giao mới phát sinh. Lúc này thì khách hàng rơi vào thế "Đâm lao phải theo lao" nên đành cắn răng bỏ thêm.

3.3. Quy trình làm việc rõ ràng và Dịch vụ hỗ trợ tận tình

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị thiết kế website chỉ chú trọng về năng lực chuyên môn mà không mấy quan tâm đến việc hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, đặc biệt là quá trình hỗ trợ người dùng khi làm web và sau khi đã sử dụng dịch vụ.

Khách hàng khi ký hợp đồng và bắt đầu cùng doanh nghiệp để xây dựng website, sẽ không biết lúc nào? và cần làm gì? để hoàn thành được website của mình. Từ đó rơi vào trạng thái loay hay, và mất dần lòng tin.

Điều này khiến cho khách hàng "ngán ngẩm", chỉ dám làm việc với đơn vị một lần duy nhất mà không bao giờ quay lại nữa.

3.4. Chế độ bảo hành, hỗ trợ sau khi bàn giao website

Đa phần những khách hàng lần đầu làm website đều thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức công nghệ nên sẽ rất khó khăn trong việc sử dụng website vì thế điều này thật sự quan trọng nhất.

Một số khách hàng vì ham giá rẻ đã làm việc với các cá nhân không có hợp đồng cam kết rõ ràng từ đầu. Sau khi thanh toán, thì sự hỗ trợ gần như không có hoặc thậm chí tệ hơn là "bị bỏ rơi" giữa chừng và quá trình làm việc rất phụ thuộc vào tâm trạng gây cho khách hàng rất nhiều ức chế.

Hơn nữa, với lĩnh vực thiết kế website nói riêng, dù sản phẩm vận hành rất tốt ngay sau khi bàn giao, nhưng trải qua một thời gian sử dụng thì rất khó mà tránh khỏi trục trặc.

Ví dụ: Bạn nhận ra 1 lỗi cơ bản trong quá trình sử dụng. Một lỗi rất nhỏ mà bạn không nhận ra khi bàn giao. Bạn liên hệ để được hỗ trợ nhưng phải rất lâu hoặc bạn phải bỏ thêm 1 khoản chi phí nữa với đủ loại lý do từ cá nhân hoặc đơn vị làm web.

Hậu quả là khách hàng mất thêm nhiều thời gian, tiền bạc làm đi làm lại. Cứ ngỡ mình nhận được giá hời nhưng rốt cuộc lại "Tiền mất tật mang". Vì vậy bạn nên thận trọng xem xét kĩ, đừng vì mức giá làm mờ mắt.

3.5. Khả năng nâng cấp, mở rộng

Khi chuẩn bị thiết kế website, bạn cũng cần biết là doanh nghiệp của mình sẽ luôn không ngừng phát triển trong tương lai. Do vậy, bạn nên tìm hiểu xem một đơn vị thiết kế website mà có sở hữu hệ thống nền tảng dễ dàng nâng cấp và mở rộng hay không.

Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai, vì không cần phải tốn thêm một khoản chi phí phát sinh và thời gian không cần thiết, để thiết kế lại website mỗi khi có nhu cầu phát triển rộng hơn.

4. Một số giải đáp thêm

- Chọn cá nhân hay Chọn doanh nghiệp?

Thông thường sau khi làm website, các bạn sẽ sử dụng website đó trong 1 khoảng thời gian không ngắn. Liệu rằng khi lựa chọn cá nhân, các bạn sẽ có được những hỗ trợ đồng hành xuyên suốt? Tất nhiên trong trường hợp bạn và cá nhân kia cùng đồng hành lâu dài để thực hiện 1 lý tưởng nào đó, thì điều này hết sức phù hợp.

Dựa trên kinh nghiệm của mình, các bạn nên lựa doanh nghiệp nếu

  • Website các bạn xây dựng lâu dài, có khả năng nâng cấp, mở rộng về sau
  • Website các bạn có nhiều tính năng cần sử dụng thường xuyên, khách hàng truy cập thường xuyên
  • Website có những tính năng phức tạp, cần phát sinh hỗ trợ trong quá trình sử dụng

Tất nhiên để lựa chọn 1 doanh nghiệp phù hợp, bạn cũng cần nhìn vào uy tín của doanh nghiệp đó.

- Làm 1 website tốn nhiều thời gian không?

Khi làm 1 website, sẽ phải phụ thuộc vào yêu cầu của các bạn, từ đó sẽ quyết định đến thời gian xây dựng của 1 website.

Với 1 website bán hàng thông thường, thời gian để xây dựng, chỉnh sửa và hoàn tất trơn tru sẽ không quá nửa tháng. Có lẽ các bạn sẽ thấy những lời quảng cáo rằng làm website trong ngày, hay 3-5 ngày. Tuy nhiên, theo mình, trong đa số trường hợp, khi tiến hành làm website, để thật sự hoàn thiện và trau chuốt, các bạn sẽ thường không hoàn thiện được quá nhanh đến vậy. Vì 1 số lý do:

  • Thời gian để các bạn tổng hợp thông tin Sản phẩm, Dịch vụ, Bài viết giới thiệu doanh nghiệp,…. Để cấu trúc Sản phẩm/Dịch vụ doanh nghiệp, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết Định hướng sản phẩm, phát triển dịch vụ doanh nghiệp
  • Sau khi có bản dùng thử (Demo), các bạn sẽ cần 1 khoảng thời gian nhất định để trải nghiệm, dùng thử và đưa ra những yêu cầu chỉnh sửa
  • Thời gian phát sinh trong quá trình bạn và doanh nghiệp trao đổi thông tin.
  • Tiếp nữa là Thời gian để chỉnh sửa hoàn thiện, map tên miền…v.v

Theo mình, các bạn đừng quá vội vàng khi xây dựng website, cần website ngay trong 2-3 ngày, vì điều này sẽ làm chất lượng website các bạn nhận được không cao, hơn nữa 1 website sẽ đồng hành cùng các bạn khá lâu, nên việc bớt chút thời gian để chỉnh sửa, tận tâm hoàn thiện website là hết sức “đáng” đúng không? Và với 1 doanh nghiệp sẵn sàng cùng các bạn làm điều này, thì nhất định sẽ cùng các bạn đồng hành được lâu dài.

Nếu cần trao đổi và chia sẻ thêm, hãy kết nối với mình nhé.

Lời kết: Chúc các bạn sẽ tìm được đơn vị làm website, hay xa hơn là đơn vị làm giải pháp công nghệ, đồng hành cùng trong quá trình phát triển kinh doanh.

Kết nối giải pháp công nghệ cùng Mr.TLa

---
Mr.TLa
Giải pháp công nghệ - Đồng hành cùng doanh nghiệp
0981.673.357

Bài viết mới