img
Website có thật sự quan trọng?

Mục: Website và Thương hiệu trực tuyến

Bạn đã có cho mình 1 website để truyền tải thông điệp, để kinh doanh,… Và bạn đã thật sự hiểu về website, về cách sử dụng và khai thác website hiệu quả nhất.

Có lẽ đa số mọi người sẽ cùng đồng tình: Có 1 website chuyên nghiệp, sử dụng và khai thác đúng mục tiêu, sẽ thật sự đã có một công cụ rất hữu hiệu, hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh trong thời đại hiện nay.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng phân tích về quan điểm này nhé. Mình rất hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình xây dựng, sử dụng, khai thác website để phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của mình.

Có một số quan điểm như sau:

 - Quan điểm 1: Website chỉ đơn giản để giới thiệu cho công việc kinh doanh, để giới thiệu một số mặt hàng, để có đơn đặt hàng, còn lại sẽ sử dụng các kênh khác và phương thức khác để bán hàng. Tham khảo thêm: Kênh bán hàng [P1]

 - Quan điểm 2: Website phải thật sự hoành tráng, toát lên sự đẳng cấp, nhóm này thì lại kỳ vọng rất cao ở website, và cho rằng chỉ cần có website thì sẽ khiến tình hình kinh doanh của họ phát triển mạnh mẽ lên rất nhiều.

Mình thiết nghĩ ở mỗi góc độ của mỗi người, những quan điểm này hoàn toàn không sai. Tuy nhiên, đứng trên góc độ của mình – một người đã làm về giải pháp công nghệ lâu năm ở mảng này, thì mình nghĩ chúng ta nên có sự rõ ràng hơn giữa một Website thông thường hay một Giải pháp công nghệ vận hành trên nền tảng website, giữa việc và việc phù hợp – Vận hành, khai thác

 - Một website bán hàng thông thường được sử dụng với mục tiêu chính để giới thiệu về cửa hàng, doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và để bán hàng. Đây là những website khá phổ biến hiện nay.

 - Còn Giải pháp công nghệ vận hành trên nền tảng website: Ở đây, ngoài những chức năng cơ bản như một website thông thường, thì còn có những quy trình vận hành khác phía sau như: Kết nối khách hàng, Cộng tác viên, Chăm sóc khách hàng,… hay có thể còn tích hợp các nền tảng công nghệ khác nữa. Đa số những website lớn hiện nay, đều có những giải pháp công nghệ vận hành ở phía sau.

Ngoài ra sẽ còn  1 số mô hình khác sử dụng website, mình sẽ đề cập trong các bài viết khác.

Theo quan điểm của mình, khi một doanh nghiệp của bạn bắt đầu sử dụng website, hoặc bắt đầu muốn xây dựng và sử dụng website một cách bài bản, đem lại hiệu quả kinh doanh tốt, thì các bạn nên tìm một chuyên gia xây dựng giải pháp phù hợp, đồng hành và cùng các bạn xây dựng một giải pháp lâu dài, có chiều sâu, một nền tảng công nghệ có khả năng mở rộng, quy trình cho vận hành, khai thác cho đội ngũ nhân sự của bạn trên đó. Nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất, từng bước hoàn thiện Mô hình kinh doanh.

Tiếp theo, mình sẽ đề cập đến kiểu website bán hàng (website thương mại) thông thường – hiện nay đang rất phổ biến. Tuy nhiên không hẳn các bạn đã xây dựng và đang sử dụng một cách có hiệu quả:

 - Website chưa đáng để bạn đi giới thiệu cho đối tác, khách hàng: Điều này mình phần nào cũng hiểu được:

  • Hiện tại, trên thị trường, chất lượng website không phải ở đâu cũng phù hợp với mong muốn của bạn, mà đặc biệt trong thời đại thông tin đang lẫn lộn như hiện nay. Bạn nên được tư vấn 1 giải pháp phù hợp, trước khi lựa chọn và xây dựng website.
  • Một phần, cũng có thể các bạn kỳ vọng, muốn làm một website quá tốt, quá đầy đủ, trong khi những nội dung, thông tin về cửa hàng, dịch vụ, sản phẩm,… của bạn lại chưa đầy đủ.

 - Bạn có ác cảm 1 chút với việc làm website: Khi mà bạn muốn làm thêm, muốn sửa cái này cái nọ, chỗ này chỗ kia, mà đơn vị làm website lại không làm theo ý bạn được. Việc này cũng có nhiều nguyên do:

  • Nguyên do khách quan như: Bạn đã sửa quá nhiều, hoặc yêu cầu của bạn quá phi lý.
  • Khả năng, trình độ xử lý hoặc do nền tảng công nghệ đặc thù, các yêu cầu từ bạn khó mà có thể đáp ứng được

=> Từ đó dẫn đến bạn bỏ giữa chừng, và tất yếu sau 1 thời gian, bạn lại đi tìm 1 đơn vị làm website khác, cứ như vậy, vòng lặp này khiến bạn tốn thời gian, tốn tiền bạc, và còn không được ưng ý. Sinh ra bạn dần có ác cảm, và chẳng cần website nữa.

Đến đây, trở lại ban đầu, bạn đã từng tự hỏi thật sự tại sao mình lại cần website chưa? Hay chỉ đơn giản là thấy đối thủ làm, người làm kinh doanh cũng làm website,… thế là sinh ra, mình cũng cần làm cái website xem thế nào?

 - Các nền tảng mạng xã hội, hay các kênh chia sẻ thông tin là những nơi để chia sẻ, tiếp cận rất nhanh chóng và tới lượng lớn khách hàng. Nhưng các thông tin được chia sẻ sẽ mang tính rời rạc khá cao, rất khó có thể làm nổi bật được sự đặc biệt, hấp dẫn nào đó của riêng bạn. Khi có 1 đối tác hay khách hàng tiềm năng vào các trang đó, thoạt nhiên họ khó có thể hình dung được, hình bóng của bạn và của sản phẩm của bạn.

 - Những giới hạn, điều khoản và sự ràng buộc của các nền tảng mạng xã hôi, khiến bạn khó có thể phát triển và truyền đạt được những gì mong muốn, hay mong muốn khách hàng biểu đạt được một số thông tin đặc trưng mong muốn nào đó của bạn.

** Xa hơn, chính là việc xây dựng thương hiệu cá nhân hay những quy trình cần thiết để khách hàng hiểu hơn về bạn, về sản phẩm, về doanh nghiệp của bạn, điều này mình sẽ đề cập trong những bài viết khác nhé.

Vậy, xây dựng website để làm gì?

Theo quan điểm cá nhân của mình: Xây dựng website chính bước đầu đề bạn xây dựng thương hiệu trực tuyến cho chính bạn, cho doanh nghiệp của bạn, và truyền tải điều đó đến cho mọi người xung quanh để những người vào website của bạn hiểu được rằng:

  • Bạn là ai?
  • Bạn có thể mang đến cho họ những gì?
  • Tại sao họ lại chọn bạn?

Hãy bắt đầu xây dựng website từ những điều cơ bản nhất, nhưng có khả năng tích hợp, mở rộng nhất định, và sau đó từng bước hoàn thiện, tích hợp, phát triển thêm các quy trình vận hành, kinh doanh trên đó nhé.

**Trong một bài viết khác, mình sẽ đề cập đến việc làm sao để xây dựng một website ban đầu phù hợp nhất với bạn nhé: Từ việc lên ý tưởng, chuẩn hóa sản phẩm, dịch vụ, viết bài và đăng bài trên web.

Tìm hiểu Mô hình B2B

Tìm hiểu Mô hình B2C

Kết nối giải pháp công nghệ cùng Mr.TLa

---
Mr.TLa
Giải pháp công nghệ - Đồng hành cùng doanh nghiệp
0981.673.357

Bài viết liên quan
Bài viết mới